Thứ Bảy, 26 tháng 6, 2021

Người cứu những cánh đồng khoai lang tím Nhật


Dịch Covid đưa đến những bị kịch, số phận khác của cũ khoai lang tím Nhật, vốn là một sản phẩm đắt giá, mà nay lại không ai thèm mua. Trước tình cảnh bi đát ấy, Câu lạc bộ Thiện nguyện Bông Sen Trắng do thầy Thích Đức Tịnh làm chủ nhiệm, đã đến tận nơi để cứu lấy những cánh đồng đang lịm tắt từng ngày, hồi sinh một vụ mùa mới.

Bà con phân loại khoai chờ xuất bán

Khoai lang tím - tím cả ruột gan

Chưa năm nào khoai lang tím Nhật lại rớt giá thảm như năm nay, từ 15.000 -20.000 đồng/kg xuống còn 500-600 đồng/kg, rẻ hơn cả giá ngọn khoai nhưng vẫn không có thương lái thu mua.

Một hộ trồng khoai của huyện Bình Tân (Vĩnh Long) than thở: “Tôi có 10 công khoai lang tím Nhật tới kì thu hoạch mà gọi thương lái quen đến mua nhiều lần nhưng bị từ chối. Giờ khoai vẫn neo ngoài ruộng, không biết bán cho ai”.

Một hộ khác cũng ở Bình Tân, Vĩnh Long chia sẻ: “Tiền tôi tích góp từ các vụ khoai trước nay mất trắng trong vụ này. Vụ này gia đình tôi làm 15 công khoai lang tím Nhật, giá bán chỉ 40.000 đồng/tạ (60kg), lỗ hơn 200 triệu đồng”.

Người dân trồng khoai cay đắng nhìn đồng ruộng của mình thốt lên: “Đây là lần đầu tiên giá khoai xuống thấp kỷ lục như thế này. Giá khoai bắt đầu giảm từ dịp lễ 30/4-1/5”.

Cảnh khổ của nông dân được ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, huyện Bình Tân, tóm lược lại chỉ một vài dòng ngắn ngũi, thế nhưng thật cay đắng: “Toàn xã có trên 95% số hộ trồng khoai lang (trên 1.000 hộ), tất cả họ đều trắng tay, trong đó, nặng nhất là những hộ đi mướn đất để trồng khoai”.

Ông Hoàng Anh chia sẻ thêm: “Toàn xã xuống giống khoảng 600 ha, trong đó, khoảng 300 ha khoai đã tới và quá lứa thu hoạch. Vụ này năng suất bình quân khoảng 50 tạ/công”.

“Theo tôi thấy, chưa năm nào mà cảnh tượng lại đìu hiu như năm nay: “Mấy năm trước thương nhân Trung Quốc mua một ngày vài chục đến một trăm container, còn năm nay một ngày còn 1-2 container. Năm nay, xuất qua đường tiểu ngạch giá đi 1 container (35 tấn) 400 triệu đồng. Phía Trung quốc cũng có nhu cầu tiêu thụ mạnh, thế nhưng chi phí xuất tiểu ngạch cao quá, không có lời”, ông Hoàng Anh cho biết.

Để khoai lang tím Nhật có đầu ra, địa phương đã gửi thư ngỏ kêu gọi ủng hộ khoai lang với những lời thiết tha: “Nay chúng tôi tha thiết kinh nhờ quý doanh nghiệp cùng quý thiện hữu hãy chung tay cùng chúng tôi tiêu thụ khoai lang giúp cho bà con nông dân bớt khó khăn trong mùa Covid này”.

Qua thư ngõ này, có rất nhiều doanh nghiệp, quý thiện hữu đã cùng chung tay tiêu thụ khoai lang tím Nhật cho bà con xã Tân Thành, huyện Bình Tân.


Ông Nguyễn Hoàng Anh (áo trắng) kết nối với các quý thiện hữu để tiêu thụ khoai lang cho bà con

Với sự hỗ trợ thiện lành đó mà tính đến nay gần 300 ha khoai lang đã được thu mua, diện tích khoai tồn còn lại khoảng 30 ha. Hiện địa phương đang tiếp tục kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ tiếp 300 ha khoai 4 - 4,5 tháng tuổi.

Điều đáng mừng là kể từ đó giá khoai lang cũng tăng lên, trong đó, khoai xô 80.000 – 90.000/tạ (60 kg), khoai lựa 100.000/tạ. Những loại khoai quá lứa thu hoạch, cũng có giá 50.000-60.000 đồng/tạ.

Khoai lang tím Nhật vào chương trình “nối vòng tay lớn”

Hễ nghe tin nông sản ở đâu bị mất giá, không có nơi tiêu thụ, Thầy Thích Đức Tịnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thiện nguyện Bông Sen Trắng lại lặn lội đến tận nơi để tìm hiểu và thu mua để bà con thu hồi ít nhất 50% vốn đầu tư. Kiên trì suốt 12 năm qua, thầy đã đi khắp các dải đất hình chữ S không xót nơi nào, và đã giải vây cho rất nhiều nông sản bị tắc đầu ra.


Thầy Thích Đức Tịnh tham gia chuỗi cung ứng tiêu thụ khoai lang cho bà con Vĩnh Long

Với khoai lang tím Nhật, “Chứng kiến nhiều gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật không có tiền xoay sở, đành bóp bụng bán khoai với giá 1.000 đồng/kg. Những ruộng khoai đã 6 – 7 tháng, thậm chí 8 tháng quá thu hoạch, nhiều gia đình cũng đành bán tống bán tháo vài trăm ngàn đồng mua gạo (vì để lâu thêm sẽ bị hư, úng, sùng)…. Chứng kiến cảnh tượng đó, tôi không thể để nông dân chịu thiệt thêm, cố gắng tiêu thụ khoai nhiều nhất có thể”, thầy Thích Đức Tịnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiện nguyện Bông Sen Trắng chia sẻ.

Khi đưa khoai lang về TP.HCM tiêu thụ, CLB Thiện nguyện Bông Sen Trắng kết nối với khách hàng thông qua 12 điểm bán hàng và qua kênh online với các mức giá bình ổn: 1kg/10.000 đồng, 3kg/20.000 đồng, 10kg/65.000 đồng, 20kg/120.000 đồng, 100kg/500.000 đồng, 1 tấn/3,6 triệu đồng. 


Một điểm bán khoai lang do CLB lập ra để tiếp cận khách hàng

Theo CLB, do dịch bệnh đang phức tạp nên khoai lang tím được bán ra chủ yếu qua kênh bán hàng online, hình thức bán trực tiếp tiêu thụ rất chậm. 

Anh Bưởi, người phụ trách điểm bán khoai lang tại địa chỉ 42/3 Nguyễn Văn Trỗi, phường 12, quận Phú Nhuận cho biết, do ảnh hưởng của dịch nên mỗi điểm chỉ có khoảng 3 đến 5 thành viên tham gia nhưng chủ yếu hoạt động online, theo ước lượng có đến 90% đơn hàng online, chỉ có một số ít người dân đến mua trực tiếp. 

“Tôi biết điểm bán khoai lang qua mạng xã hội, hôm nay tiện đường đi làm về nên ghé qua mua 10 kg cho cả gia đình. Tôi thấy hoạt động này ý nghĩa, công tác tổ chức trong tình hình dịch cũng rất đảm bảo”, chị Lan (ngụ Quận 5) chia sẻ.


Khách hàng được hướng dẫn sát khuẩn trước khi mua hàng

Thầy Thích Đức Tịnh cho biết, hoạt động hỗ trợ tiêu thụ khoai lang nằm trong chuỗi sự kiện “nối vòng tay lớn” quy mô trên toàn quốc. Ngoài hỗ trợ bà con vượt qua khó khăn trong mùa dịch, nhóm hướng đến mục tiêu cao hơn là tìm đầu ra cho các loại nông sản để bà con yên tâm sản xuất. Đặc biệt, thông qua hoạt động này cũng tạo việc làm cho nhiều lao động thất nghiệp trong mùa dịch, giúp các bạn có thêm chi phí trang trải cuộc sống.


Thầy Thích Đức Tịnh giải vây thanh long bị tắc đầu ra

Qua hoạt động này, CLB đã giải vây thành công các nông sản: gừng, ớt, dưa hấu, thanh long, bưởi, mít, xoài, đu đủ, thơm, khoai mỡ, khoai lang, bắp cải…

Riêng với khoai lang tím Nhật, CLB đã tiêu thụ 10.000 tấn, trong đó trên 7.000 tấn khoai đã được bán ra đến tay người tiêu dùng.

Mới đây, thầy Thích Đức Tịnh còn mang sản phẩm khoai lang tím Nhật ra tận Hà Nội lập điểm bán để người dân cùng chung tay tiêu thụ khoai lang cho bà con Vĩnh Long.

CLB thiện nguyện Bông Sen Trắng cũng lập các group trên zalo, Facebook để kêu gọi sự chung tay ủng hộ tiêu thụ khoai lang tím cho bà con tỉnh Vĩnh Long. Các group này thường xuyên chia sẻ thông tin bán hàng lên các hội nhóm; các món ăn, thức uống được chế biến từ khoai lang cũng được chia sẻ đến khách hàng giúp việc bán hàng tốt hơn.


Những món ăn chế biến từ khoai lang có hương vị rất riêng

Để khoai lang tím Nhật trở thành sản phẩm được nhiều người tiêu dùng đón nhận, thầy Thích Đức Tịnh mời gọi các nhà sản xuất chế biến thành các sản phẩm đa dạng phù hợp nhu cầu tiêu dùng. Hiện CLB thiện nguyện Bông Sen Trắng đã kí kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm bánh phồng khoai lang tím, mì khoai lang tím…,sản phẩm này hiện đã có mặt trên thị trường.


Các thành viên CLB cũng chế biến các sản phẩm từ khoai lang như: bột khoai, bánh phồng tôm, mì khoai tím, khoai lang tím sấy khô…để kích cầu tiêu dùng.


Cùng chung tay tiêu thụ khoai lang tím Nhật cho bà con tỉnh Vĩnh Long, khách hàng đến tại những điểm bán sau:

1. 42/3 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 12, Phú Nhuận.
2. 120 Vũ Tùng, Bình Thạnh (chợ Bà Chiểu)
3. 906 – 908 An Dương Vương, Phường 13, Quận 6.
4. Cầu Lớn Hóc Môn, huyện Hóc Môn.
5. 165/61 Phan Văn Hớn, Tân Thới Nhất, Quận 12.
6. 96 Tử, phường Hiệp Phú, Q9, Tp.Thủ Đức
7. 149A Lý Tế Xuyên, Linh Đông, TP.Thủ Đức

Đặt mua khoai lang Nhật, hãy nhấc mấy gọi: 0916 132 068 Thầy Thích Đức Tịnh, chủ nhiệm CLB Thiện Nguyện Bông Sen Trắng.

Địa chỉ: 149A Lý Tế Xuyên, Linh Đông, Thủ Đức.

Call và zalo: 0916 132 068

Quý khách mua hàng vui lòng chuyển khoản cho Dương Văn Thừa, Ngân hàng Á Châu ACB chi nhánh Hưng Phú, STK 215869659.


Theo Vỹ Phượng/Tiepthiphapluat



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline0902 424 114