Thứ Tư, 23 tháng 2, 2022

Khách hàng dở khóc, dở cười đau đớn khi mua nhà của Novaland


Nhiều khách hàng mua dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc Nova (Tập đoàn Novaland) đang trong tình trạng dở khóc, dở cười đau đớn khi gom hết tài sản để mua nhà nhưng sau nhiều năm vẫn không ký được hợp đồng mua bán hoặc cấp sổ hồng, khiến họ lâm vào cảnh lỗ nặng, mất cơ hội đầu tư.

Chủ đầu tư Novaland bán nhà không có sổ

Tập đoàn Novaland là thương hiệu lớn trên thị trường bất động sản không chỉ bởi về quy mô, số lượng dự án, dòng tiền lớn mà còn khẳng định giá trị thương hiệu của mình ở chất lượng công trình, sản phẩm đầu tư. Chính vì vậy, các dự án của Tập đoàn Novaland sau khi giới thiệu ra thị trường luôn thu hút được nhiều khách hàng, nhà đầu tư quan tâm; có người đầu tư nhiều dự án và trở thành khách hàng trung thành của Novaland.

Cư dân Lake View City tố cáo Novaland vi phạm hợp đồng
Cư dân Lake View City tố cáo Novaland vi phạm hợp đồng

Tuy nhiên, trái ngược với sự lộng lẫy của thương hiệu Novaland, phần lớn các dự án mà tập đoàn này triển khai đến nay đều chưa hoàn thiện pháp lý, chưa ký hợp đồng mua bán, cấp sổ hồng cho khách hàng, để lại hậu quả xấu đối với thị trường bất động sản.

Chia sẻ với Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn, chị T. cho biết, năm 2017, gia đình chị đã bán một lô đất thuộc dự án của Công ty Huy Hoàng (Quận 2) và 3 căn hộ chung cư để mua một căn nhà tại dự án Lake View City của Novaland với giá hơn chục tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay căn nhà của chị vẫn chưa được cấp sổ đỏ khiến gia đình chị gặp vô vàn khó khăn về tài chính, mất đi cơ hội đầu tư từ nhiều năm nay.

“Tôi có căn nhà hàng chục tỷ đồng nhưng khi chứng minh tài chính cho con mình đi du học lại không được, thế chấp vay ngân hàng cũng không. Vì mua căn nhà của Novaland mà tôi đã gom hết tiền của 10 năm kinh doanh đổ vào, Novaland là chủ đầu tư chuyên bán nhà không sổ”, chị T. chia sẻ thêm.

Tương tự, bà T.L.Tr. ngụ tại (Quận 5) cũng mua một căn Shophouse thuộc dự án Botanica Premier (114 Hồng Hà, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) của Công ty TNHH Nova Sasco thuộc Tập đoàn Novaland từ năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa ký hợp đồng mua bán dù bà Tr. đã thanh toán đến 90% giá trị sản phẩm.

 Khách hàng tố cáo Novaland có hành vi lừa dối, chiếm dụng vốn.
Khách hàng tố cáo Novaland có hành vi lừa dối, chiếm dụng vốn.

Bức xúc với sự chậm trễ của Novaland bà Tr. đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng vì cho rằng Novaland có hành vì lừa dối khách hàng, mở bán dự án bất động sản trái phép, dấu hiệu trốn thuế, huy động và chiếm dụng vốn trái phép… nhưng kết quả vẫn chưa tới đâu.

Chị H. từ Bình Phước xuống Thành phố Hồ Chí Minh đi làm từ nhiều năm nay. Sau khi tích góp và vay mượn của người thân được một khoản tiền, năm 2020 chị đã mua một căn Officetel thuộc dự án Sunrise City View (Quận 7) của Novaland có diện tích hơn 38 m2 với giá hơn 1,6 tỷ đồng để cho thuê. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh nên giá cho thuê giảm, khách thuê trả nhà nên chị H. áp lực lãi vay.

“Tôi muốn chuyển nhượng lại căn hộ nhưng do chưa có sổ, thủ tục chuyển nhượng phải qua chủ đầu tư kéo dài cả tháng nên rất khó bán”, chị H. cho biết.

Chị H. cho biết thêm, cả dự án Sunrise City View đến nay đều chưa có sổ dù chủ đầu tư đã bàn giao từ nhiều năm nay và cư dân đã vào ở kín; đa số khách hàng đã đóng tiền đến 95% nhưng vẫn chưa ký được hợp đồng mua bán với chủ đầu tư.

Chính quyền có phải ưu ái cho Tập đoàn Novaland?

Theo HoREA, hiện nay trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có 11 dự án của Tập đoàn Novaland đã triển khai nhưng chưa cấp sổ hồng cho cư dân. Nguyên nhân dẫn đến việc chậm cấp sổ hồng là đến nay dự án vẫn chưa đóng tiền sử dụng đất, chưa được cơ quan nhà nước giao đất…

 Khách hàng căng băng rôn tại dự án Botanica Premier
Khách hàng căng băng rôn tại dự án Botanica Premier.

Trong nhiệm kỳ ông Nguyễn Thành Phong làm Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có sáng kiến cho doanh nghiệp “tạm đóng” tiền sử dụng đất để hỗ trợ doanh nghiệp sớm triển khai dự án, Novaland là doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều từ sáng kiến này. Tuy nhiên, sáng kiến này lại không có trong các quy định pháp luật hiện hành.

Sau khi doanh nghiệp “tạm đóng” tiền sử dụng đất, Sở Xây dựng liền cấp phép xây dựng cho các dự án của Novaland mà không rõ căn cứ vào quy định nào trong khi dự án chưa được chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được giao đất?

Theo các chuyên gia, dù Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh căn cứ theo quy định nào đi chăng nữa nhưng khi vận dụng vào Luật Đất đai thì doanh nghiệp vẫn đang sử dụng đất sai mục đích.

Hậu quả của việc chính quyền thành phố ưu ái cho Tập đoàn Novaland triển khai dự án khi chưa chuyển mục đích sử dụng đất; chưa đóng tiền sử dụng đất; mở bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện… đã dẫn đến những vụ treo băng rôn đòi sổ hồng, gây thiệt hại cho khách hàng và nhà đầu tư.

Mới đây nhất là thông tin Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 (Công ty Thế kỷ 21) thuộc Tập đoàn Novaland nợ hơn 5.100 tỷ đồng tiền thuê đất và tiền sử dụng đất với cơ quan Nhà nước. Hậu quả của việc này đã dẫn đến hàng trăm khách hàng mua nhà dự án Lake View City đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ; nhiều cuộc đối thoại đã diễn ra, băng rôn tố cáo chủ đầu tư và Novaland treo khắp trên các tòa nhà của dự án nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết.

 Cục trưởng Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh trả lời khách hàng về khoản nợ thuế của Công ty Thế kỷ 21.
Cục trưởng Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh trả lời khách hàng về khoản nợ thuế của Công ty Thế kỷ 21.

Đáng nói hơn, Novaland cũng được ưu ái “tạm nộp” tiền sử dụng đất (hơn 52 tỷ đồng) để thực hiện dự án nêu trên. Năm 2017, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh còn ra thông báo dự án Lake View City đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, trong khi chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính và chưa được giao đất.

Được biết, hiện nay rất nhiều dự án mà Novaland triển khai đều trong tình trạng pháp lý chưa hoàn thiện nhưng vẫn xây dựng bán cho khách hàng vào ở. Hậu quả là khách hàng không ký được hợp đồng mua bán, không được cấp sổ đỏ…

Để giải quyết những khiếu nại, tố cáo của khách hàng, Tập đoàn Novaland thường đổ lỗi do cơ quan Nhà nước chậm hoàn thiện thủ tục pháp lý, định giá đất, cấp phép, phê duyệt điều chỉnh dự án.

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/khach-hang-do-khoc-do-cuoi-khi-mua-nha-cua-novaland-p37629.html

Theo: Tạp chí Doanh Nghiệp và Thương Hiệu



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline0902 424 114