Thông tin trên mạng xã hội, thể hiện dấu hiệu làm ảnh hưởng uy tín, danh dự của chủ đầu tư.

Biên bản Công ty TGI thừa nhận sẽ “phối hợp” khắc phục những hành vi của Phong “phào chỉ” gây ra.

Phát hiện hàng loạt lỗi sau thi công

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 24/5/2019, Công ty Vạn Lộc Phát - Bình Dương (chủ đầu tư) ký hợp đồng thi công lắp đặt phào chỉ trần nhà với Công ty CP Xuất nhập khẩu TGI (Công ty TGI), địa chỉ: số 33 đường số 3, KDC Cityland, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) do ông Trần Hải Bằng làm Giám đốc. Tổng giá trị hợp đồng sau thuế là 120.040.000 đồng.

Theo thỏa thuận, Công ty TGI phải dùng vật liệu thanh nhựa PVC để tạo hoa văn trang trí gắn vào trần, tường nhà; phải có trách nhiệm thi công vật liệu đúng tiêu chuẩn, chất lượng, vật tư như cam kết.

Trong hợp đồng, phần “Trách nhiệm của nhà cung cấp” có nêu: “Đảm bảo toàn bộ vật tư trên mới 100% đúng chủng loại như trong bảng chào giá”. Tiến độ thanh toán được ấn định 95% tiền sau khi thi công hoàn thiện, có biên bản nghiệm thu hai bên. 5% số tiền sẽ được phía chủ đầu tư giữ lại và sẽ thanh toán sau khi hết thời gian bảo hành 12 tháng.

Theo chủ đầu tư, do tin tưởng nên đã để cho đơn vị thi công vận chuyển vật liệu, đại diện nhóm thợ là Nguyễn Trần Toàn Hữu Phong (thường gọi Phong “phào chỉ”) đến thi công. Việc thi công được phía chủ đầu tư tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất.

Sau đó, phía chủ đầu tư đã tạm ứng đợt đầu tiên là 80 triệu đồng cho phía đơn vị thi công. Khi nào thi công xong, hai bên nghiệm thu thì sẽ thanh toán tiếp số tiền còn lại.

Tuy nhiên, khi được bên thi công thông báo, công trình đã hoàn thiện, phía chủ đầu tư kiểm tra thì nhận thấy không đạt chất lượng. Cụ thể, không tiến hành phun sơn bóng bảo vệ lên phào chỉ để chống bụi và bong tróc. Do đó dù thi công xong hơn 1 năm nhưng keo vẫn không khô, không thể lau chùi khi bụi bẩn bám vào. Bên thi công không chịu cân chỉnh, đo đạc dẫn đến các chi tiết méo mó, lộn xộn. Các điểm nối của phào chỉ không khít lại, để lộ ra các khe hở thô, để lộ rõ dấu đinh.

Chủ đầu tư đã nhiều lần yêu cầu đơn vị thi công hoàn thành tiếp các công đoạn trên để 2 bên có cơ sở nghiệm thu, thanh toán tiền. Nhưng ông Phong tuyên bố không làm. Sau đó, ông này dọa nếu không thanh toán số tiền 40 triệu đồng thì đưa nhiều thông tin lên mạng xã hội.

Có dấu hiệu bôi nhọ chủ đầu tư

Trong khi việc thi công chưa xong, chưa được nghiệm thu, nhưng ông Phong liên tục yêu cầu chủ đầu tư phải thanh toán số tiền hơn 40 triệu đồng còn lại. Đại diên chủ đầu tư cho rằng: “Chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công phải có trách nhiệm. Thực hiện công trình theo đúng cam kết để được nghiệm thu và thanh toán số tiền còn lại. Nhưng thời gian đến nay đã lâu họ vẫn không thực hiện”.

Bất ngờ mới đây tài khoản facebook có tên “Sg Phong Phào Chỉ” đã đăng tải hàng loạt thông tin lên mạng xã hội. Điều đáng nói, tài khoản này đăng thông tin chủ quan làm méo mó sai bản chất vụ việc, thể hiện dấu hiệu bôi nhọ uy tín, danh dự của chủ đầu tư.

Tài khoản này đã trưng hình ảnh, công khai số điện thoại chủ đầu tư. Tài khoản này còn dùng những ngôn từ quá khích để kích động, tự cho mình là nạn nhân, lôi kéo những người không hiểu biết sự việc vào bình luận tiêu cực, nhằm bôi nhọ danh dự, uy tín của chủ đầu tư. Chưa dừng lại ở đó, tài khoản này còn gán sự việc méo mó này vào hình ảnh Nhà hàng Vạn Lộc Phát và của chủ đầu tư.

Ngày 4/3, đại diện chủ đầu tư đã có buổi làm việc với Công ty TGI về vụ việc. Ông Trần Hải Băng, Giám đốc Công ty TGI, đã có giấy xác nhận, ghi nhận 2 ý kiến: Phối hợp với ông Phong “phào chỉ” (mà Công ty TGI thừa nhận là nhân viên của mình) để gỡ các bài viết thể hiện dấu hiệu bôi nhọ trên mạng xã hội facebook và buộc phải thực hiện khắc phục các lỗi theo hợp đồng lắp đặt phào chỉ.

Trao đổi với người viết, ông Nguyễn Trần Toàn Hữu Phong thừa nhận hành vi tung thông tin lên mạng xã hội như đã nêu trên. Tuy nhiên, ông này vẫn lớn tiếng dọa sẽ tiếp tục đăng tải thông tin vụ việc nếu không được thanh toán số tiền 40 triệu đồng.

Chủ đầu tư bức xúc: “Đơn vị thi công đã thi công không đúng chất lượng, gây thiệt hại, không khắc phục mà còn dùng thủ đoạn hăm dọa và bôi nhọ chủ đầu tư trên mạng xã hội. Đây có thể được xem như là thủ đoạn của những đơn vị thi công làm ăn bê bối, cần bị lên án và pháp luật cần xem xét, xử lí theo quy định”.

Chủ đầu tư cho biết thêm, luật sư, đội ngũ pháp lý đang củng cố hồ sơ, tiến hành các thủ tục tố tụng nhằm đưa đơn vị ký hợp đồng, cá nhân có dấu hiệu vi phạm ra trước công luận và pháp luật để có biện pháp xử lý, bảo vệ quyền lợi.

Hoàng Anh
Theo Báo Người Cao Tuổi
https://ngaymoionline.com.vn/thi-cong-sai-hop-dong-lai-con-boi-nho-chu-dau-tu-tren-mang-xa-hoi-16400.html?