Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2018

Bất Động Sản Kim Oanh: Hào quang phía sau một giá trị


“Không có Kim Oanh thì chịu chết nhưng không có bà Kim Oanh thì không bao giờ chết.” Đó chính là triết lý tạo nên thương hiệu của người phụ nữ, “bà trùm” ngành Bất Động Sản Bình Dương. Nhưng hơn hết, phía sau một sự giàu có, hào quang của thành công là cả một câu chuyện kỳ thú, chứa nhiều nhiều triết lý nhân văn và tình người. Ở đó, có chuyện đời, chuyện nghề và cả chuyện giác ngộ với Phật pháp.




Ở mỗi khía cạnh, Kim Oanh quan niệm ba điều: cuộc đời, mang đậm dáng dấp của một hành trình nhân quả, có trả, có vay; Ở tình yêu thì hạnh phúc là một sự tìm kiếm, ánh sáng ở cuối đường hầm, đầy trân quý; Vì vậy, trong kinh doanh phải “làm cái gì cho mọi người vui, làm cái gì ai cũng đều có lợi – thành công của khách hàng – chính là thành công của mình” -  Kim Oanh bộc bạch.

Khởi nghiệp “độc đáo” để đi đến thành công

Với nhiều doanh nhân thành đạt thì khởi nghiệp là một câu chuyện hấp dẫn của thương trường, nhưng với bà chủ Bất Động Sản Kim Oanh thì nó là một quá trình xác tín giữa yêu thương và tin tưởng để đi đến một tương lai tốt đẹp. Để rồi có một hành trình khởi nghiệp “thần tốc” trở thành “Kim Oanh” như ngày hôm nay.

Hình ảnh cô gái mặc chiếc áo dài màu gừng, với 4 miếng vá, nghỉ học từ năm lớp 6 cứ ám ảnh trong hành trình hồi tưởng của những ngày đầu tiên đi “mua gánh bán bưng”: “Công việc đầu tiên, bán rau cà, đậu que, đọt môn, các thứ gánh đi bán từ khi còn nhỏ xíu, đi bao nhiêu cây số vào vùng trong, xong ra tới vùng biển mới  bán được gánh đó. Tiếp theo đi buôn gạo ngày kiếm 2, 3 lon dần dần ra tới Quảng Bình mua trà, mới mười mấy tuổi, sau đó đi buôn bán nón lam lũ cho đến khi lấy chồng vẫn làm nghề kinh doanh.” Cái “vận” làm kinh doanh đã đeo bám lấy bà chủ bất động sản Bình Dương từ khi còn ấu thơ, chính hoàn cảnh khốn khó là động lực, khát vọng để làm giàu. Ước của người đàn bà sinh ra ở một vùng quê nghèo ở Miền Trung đầy bé bỏng, yếu ớt nhưng cũng chứa đựng sự khao khát trong việc kiếm nghề, lập nghiệp cho thuở sinh thời nhiều gian truân, vất vả.

Nhưng mọi sự thử thách chưa dừng lại đó, Kim Oanh đã khởi nghiệp từ rất nhiều nghề: Bán tạp hóa ở Thủ đức, bún bò Huế, Nem lụi ở Bình Dương. Cho mãi đến khi, có được 5000 USD do một người Dì bên chồng giúp vốn thì bà chủ Kim Oanh đã mua được một miếng đất mở quán cà phê chòi, chuyển mặt bằng bán tạp hóa ở Thủ Đức và mở thêm tiệm tạp hóa ở gần bên quán cà phê bán nhiều vật dụng như: nệm, điện gia dụng cho công nhân gần đó. Sau đó, cũng chính môi trường này giúp Kim Oanh đến với nghề kinh doanh Bất Động Sản. Trong kí ức của người đàn bà lãnh đạo Kim Oanh vẫn nhớ như in câu chuyện của mười mấy năm về trước: “bán đất kiếm dc 10 triệu nhưng phải trả lại 5 triệu, vì khách hàng chửi quá, nói mình ăn lời, làm vì tiền nhưng cũng từ đó quyết tâm làm nghề này hơn nữa.” Và đặc biệt hơn cả là tinh thần tự học,  mày mò, với nhiều đam mê về nghề của người phụ nữ đầy những quyết tâm. Mọi thứ đến với Kim Oanh là cái “tâm”, bán đất khó khăn, bất thành nhưng trong cái rủi luôn có những cái may. Phải chăng, đó là “duyên” của nghề. Sau khi, tự đi tư vấn, nhưng đất không được phân lô, thì chính việc bán đất dự án của Becamex lại là một khởi sự tốt đẹp. “Sau đó, lần đầu tiên hai vợ chồng lời được 57 triệu đồng, không ngủ được thức cả đêm.” Doanh nhân Kim Oanh, ngậm ngùi kể lại.

Tuy vậy, trên dặm đời khởi nghiệp của Kim Oanh, có hai hồi ức về nghề vừa là bài học đắt giá vừa là sự buồn đau thất bại: Thứ nhất, lần đầu làm môi giới ở Đồng Nai, gánh “nguyên phơi” 130 khách hàng, không phải lỗi do mình mà phải bán căn nhà ở đường Lê Hồng Phong với giá 9 tỉ để xử lý rắc rối. Thứ hai, 2008 thị trường Bất Động Sản suy thoái nhanh đến chóng mặt, Bất Động Sản mất giá khủng khiếp, Kim Oanh quyết định bán hết tất cả tài sản của mình và thành lập công ty. Nhưng với hành trình khởi nghiệp ấy, Kim Oanh luôn tin vào vận số của người có tâm, “người hại thì không bao giờ chết”. Sau mỗi thất bại luôn có nhiều điềm may liền kề đến sau. Giờ đây, khi trở thành bà chủ ngành Bất Động Sản của Bình Dương, nhưng kỉ niệm về những ngày đầu cứ như vừa mới xảy ra vào ngày hôm qua. Vì doanh nhân luôn tự khiêm tốn cho rằng: “Tui không thể giỏi khi chỉ có một mình, nếu không có những con chim én làm nên mùa xuân.”

Làm từ thiện vì đam mê chứ không đánh bóng tên tuổi

Những năm trở lại đây, Kim Oanh làm từ thiện, xây cầu cho trẻ em vùng cao, từ miền núi phía Bắc cho đến Tây Nguyên với một tốc độ như “vũ bão”. Trong câu chuyện tốt đẹp ấy, mang một nghĩa cử cao đẹp, nhân văn vì “từ thiện là tâm linh”. Đơn giản, cuộc sống là một hành trình giác ngộ trên hai bình diện: Mình cảm thấy hạnh phúc, bởi tâm thanh thản. Thứ hai, làm việc có ích cho cộng đồng bằng sự chân thành, bằng đôi tay, sức lực của mình. Trong 10 năm, Kim Oanh chưa bao giờ nghĩ mình làm từ thiện vì lăng xê, đánh bóng tên tuổi cho bản thân. Vào năm 2010, khi gặp Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa đã căn dặn: Oanh ơi! Em là người đáng qúy…” Từ đó, Kim Oanh có thêm động lực để làm từ thiện vì đó là một cách sẻ chia đúng nghĩa mang một giá trị thật tới cộng đồng. Khi làm từ thiện, sẽ cảm nhận rõ hơn những mảnh đời cơ cực, từng số phận đã đi đến tận cùng những cái khổ, cái khó khăn như: một gia đình liệt sĩ, chính sách không có nhà, bị tâm thần, Kim Oanh lập tức về xây 37 căn nhà tặng ngay, thêm 60 căn nhà nữa ở tỉnh Yên Bái một tỉ đồng để mua trâu bò sau trận lũ lụt lịch sử, 20 căn nhà được xây trong 6 năm cho tỉnh Bến Tre… Nhưng kỉ niệm đáng nhớ nhất là cách đây 3 năm, khi đọc bài báo có tựa: “Chỉ còn 15 thùng mì lấy đâu các cháu ăn?!” Lúc đó, lên khảo sát vùng Buôn Mê Thuột, một xã vùng xa ở tỉnh Đắk Nông – có một ngôi trường với những trẻ em nghèo đáng thương lắm. Kim Oanh đã không khỏi bồi hồi khi nhìn những đứa trẻ ăn từng gói mì, ngấu nghiến, thèm thuồng:thấy các cháu ăn mà rệu nước miếng...”



Bên cạnh đó, vào những dịp cuối năm Kim Oanh luôn gửi sự tri ân đến những bệnh viện như: Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện Nhi Đồng 1 và 2, với 800 phần quà tương đương 800 triệu đồng. Ở mỗi trường hợp, mỗi số phận Kim Oanh đều tìm thấy một sợi dây tâm linh liên kết những nỗi đau để tìm thấy ánh sáng, hạnh phúc. Ở người đàn ông bốn mươi mấy tuổi không nhà, tâm thần, gia đình liệt sĩ là sự tương thông với 5 người trong gia đình đều là liệt sĩ. Ở những đứa trẻ Tây Nguyên, sự khốn khó của những tâm hồn ngây thơ là mối liên hệ với chính tuổi thơ của Kim Oanh. Doanh nhân Kim Oanh chia sẻ: “khi nào cũng đủ là có chiếc xe đạp mơ chiếc xe máy, mơ chiếc AuDi. Phải mơ cho đủ, nhưng bao giờ thì đủ hết. Đến lúc đó, người nghèo, người bệnh không chờ được họ sẽ chết đi. Cơ hội khi mất sức khỏe rồi,còn đủ điều kiện mơ đến cái đó không...”

Và có lẽ, sự róng riết nhất trong cuộc trò chuyện với  bà chủ ngành Bất Động Sản Bình Dương là câu chuyện gia đình, ở đó có chồng, những đứa con và cả những điều hạnh phúc từ việc tu tập, hạnh ngộ.

Vỹ thanh: Gia đình là bến đậu – Phật pháp đầy nhiệm màu

Ở bà chủ Kim Oanh, luôn tồn tại ba con người: Thứ nhất, ở lĩnh vực kinh doanh là sự quyết đoán đến mức quyết liệt. Thứ hai, với công việc làm từ thiện thì sự chân thành mới có thể mang đến một hạnh phúc thật sự. Cuối cùng, gia đình giá trị thật sự của tình yêu, phần ánh sáng tốt đẹp nhất ở cuối đường hầm. Và cũng chính khía cạnh này: Thể hiện một tâm khảm về phật giáo nhiệm màu nơi Kim Oanh.


Với Kim Oanh dường như Phật pháp là một câu chuyện đeo đuổi từ khi hai vợ chồng còn nghèo khổ. Có lúc, “Mình lên trên Bến Cát, có chùa Long Châu, đang buồn tâm, vô đó mình lạy Phật” – Kim Oanh kể lại.

Trong nội tâm của bà chủ đất hàng đầu tại tỉnh Bình Dương, có lẽ mẹ chồng là người mà Kim Oanh yêu thương và quý trọng nhất. Tuy nhiên, thời khổ cực thì chưa giúp được gì cho mẹ, đến khi mình có tiền thì không còn mẹ. Trong một lần về quê làm giỗ ba chồng, Kim Oanh cảm thấy hạnh phúc tuôn trào khi: “Trước ngày đám giỗ ba chồng, Oanh chuẩn bị lên trước 2 ngày lên. Đêm đó, bà nằm ho quá trời. Lúc đó mình về, bao nhiêu giường tủ, ghế chở hai chiếc xe tải để trang bị nhà cho bà. Sau khi trang trí xong. Mẹ chồng hỏi: Nằm nệm Kymdan sướng quá hà. Mình trả lời, tiền nào của đó mà mẹ.Nhưng đó cũng chính là giờ khắc cuối cùng của định mệnh:Bà đi ngủ, lần đầu tiên mình nghe một cơn ho hồng hộc. Mình ở trong phòng đi qua, vỗ vào lưng. Mẹ ơi, sao mẹ ho giữ vậy. Thời tiết ở đây như thế này, mẹ ở với tụi con...”

Một người làm Kinh Doanh tài ba như Kim Oanh lại tin vào số mệnh, số phận, thậm chí cả chuyện nhân quả của kiếp trước. Nếu không phải là duyên thì không thể sinh ra được 5 đứa con cho chồng. Nhưng nhờ phật pháp, việc đi chùa cầu nguyện Kim Oanh đã cảm thấy sự thanh thản và càng nhận rõ hơn thiên chức:  Người phụ nữ thà ở nhà nấu cơm, nấu nước, còn người đàn ông sẽ là trụ cột gia đình.”

Doanh nhân Kim Oanh suy nghĩ Phật pháp nhiệm màu, có sức mạnh huyền diệu luôn làm cho tâm hồn con người bình an. Bên cạnh, sự mạnh mẽ, quyết đoán thì sâu thẳm bên trong tâm hồn của “bà trùm” Bất Động Sản Bình Dương cũng giống như bao người phụ nữ khác chứa đầy những yếu mềm, ủy mị và khao khát hạnh phúc. Đó là có chồng yêu thương, con cái được thành công, bình yên. Với Kim Oanh, việc tập trung vào tụng kinh niệm phật sẽ làm giảm đi mọi khổ đau phiền muộn… Kim Oanh luôn hướng con cái về với Phật Pháp, sự răn dạy: “Đi học Phật còn hơn có một tỷ đô la”. Bà chủ Kim Oanh tâm niệm: Là một người phụ nữ mong muốn rằng có một gia đình bình an, có người chồng biết trân quý hạnh phúc, với con cái biết sống và thương yêu những người xung quanh.


Duy Kỳ


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline0902 424 114