Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2018

Doanh nhân Đỗ Văn Trắc: Tài năng và tâm huyết

Không những thành công trong lĩnh vực kinh doanh, doanh nhân Đỗ Văn Trắc còn tích cực tham gia công tác xã hội. Trên cương vị Phó chủ tịch Hội đồng Đỗ Đậu Việt Nam, ông luôn quan tâm, giúp đỡ con em họ dòng họ Đỗ, Đậu có hoàn cảnh khó khăn.

Doanh nhân Đỗ Văn Trắc


Anh cả Trắc

Giới doanh nhân khu vực đồng bằng sông Cửu Long thường gọi ông bằng cái tên trìu mến - Anh cả Trắc. Đó cũng là sự cảm phục của họ đối với người đàn ông tài năng và tâm huyết Đỗ Văn Trắc. Ông sinh ra và lớn lên trên quê hương 5 tấn, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Từ suy nghĩ nếu chỉ làm nông nghiệp sẽ không thoát được đói nghèo, chàng trai Đỗ Văn Trắc đã quyết tâm vào Nam lập nghiệp, với hành trang là hai bàn tay trắng với lời dặn cha mẹ trước lúc lên đường "trong bất kỳ hoàn cảnh nào con phải lấy cái Đức và chữ Tín làm hàng đầu".

Năm 1976, ông được điều động vào làm công nhân đường dây cho chiến trường Sầm Nưa. Thi đỗ trường Đại học kinh tế Bách khoa Đà Nẵng, vừa đi học, vừa đi làm, ông vẫn luôn hoàn thành tốt công việc được giao. Chỉ sau vài năm, ông được bổ nhiệm làm kế toán trưởng Công ty công trình bưu điện miền Nam, rồi kế toán Công ty ViBa Thành công VTC và giám đốc Công ty cáp viễn thông Biên Hòa Đồng Nai.

Ông được biết đến là người đầu tiên tại Việt Nam đưa công ty cổ phần hóa lên sàn chứng khoán. Đánh dấu sự khởi đầu đầy thành công của công ty Sacom... Từ nhà máy có vốn điều lệ khiêm tốn chưa đầy 2 tỷ đồng, đến nay số vốn sở hữu của công ty đã lên gần 5 nghìn tỷ đồng. Sacom trở thành một trong những cánh chim đầu đàn của ngành dây và cáp điện thuộc Bộ Công Thương

Không ngơi tay chèo

Năm 2013, doanh nhân Đỗ Văn Trắc nghỉ hưu, chia tay với thời kỳ huy hoàng nhất của ngôi nhà Sacom. Nhưng với niềm đam mê kinh doanh cháy bỏng, ông tiếp tục là nhà đầu tư và là cổ đông lớn của nhiều công ty như: Công ty đầu tư thương mại Bình Minh, Công ty đầu tư xây dựng Becons, chuyên xây dựng thiết kế khách sạn, nhà hàng, cho thuê văn phòng, Công ty cổ phần du lịch Quốc tế An Phước Thịnh...

Các công ty này doanh thu mỗi năm gần 200 tỷ đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 200 nhân viên, thu nhập bình quân 6-8 triệu đồng người/tháng.

Không chỉ thành công trong kinh doanh, ông Đỗ Văn Trắc còn là người có tâm với dòng họ, Đỗ, Đậu. Trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Đỗ Đậu khu vực phía Nam, trong những năm qua, ông cùng với các thành viên trong hội đồng xây dựng nhiều chương trình cụ thể như; thường xuyên thăm hỏi những người cao tuổi trong dòng họ, hỗ trợ đồng bào gặp thiên tai, quyên góp tiền xây nhà thờ Tổ, phối hợp với các doanh nghiệp thành phố hỗ trợ sinh viên nghèo vượt khó...

Tổng kinh phí huy động được lên tới hàng tỷ đồng. Nhiều cá nhân có hoàn cảnh khó khăn trong dòng họ đã được ông giúp đỡ. Như cháu Đỗ Mai Anh quê ở Bình Định, bố mất sớm, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được ông Trắc nhận nuôi ăn học khi thi đỗ vào trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh.

Năng động, nhạy bén trong kinh doanh, tích cực tham gia công tác xã hội, doanh nhân Đỗ Văn Trắc đã được nhận nhiều bằng khen của Chính phủ, Bộ Công Thương. Thành công lớn nhất đối với ông còn là một mái ấm gia đình với người vợ thông minh, giỏi giang, luôn sát cánh bên ông từ những chặng đường khó khăn và hai người con ngoan ngoãn đã và đang phát huy được ngọn lửa truyền thống của gia đình, dòng họ.

 N. Phương

Theo Báo thương hiệu và công luận

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline0902 424 114