Thứ Hai, 21 tháng 2, 2022

Novaland "móc túi" hàng tỷ đồng của khách hàng chỉ bằng văn bản thỏa thuận

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Tập đoàn Novaland) sử dụng chiêu bài ký “Văn bản thỏa thuận” với khách hàng để thu hàng tỷ đồng mỗi sản phẩm tại dự án Tổ hợp khu du lịch Thung Lũng Đại Dương (Novaworld Phan Thiết) tọa lạc tại xã Tiến Thành, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận trong khi pháp lý của dự án chưa hoàn thiện.


Mất niềm tin với Novaland

Ngày 01/12/2020, bà B.K.Ng ký kết “Văn bản thỏa thuận” với Công ty Cổ phần Novareal (65 Nguyễn Du, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) để đặt mua sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, người được uỷ quyền ký kết với bà B.K.Ng là ông Võ Duy Cường, chức vụ trưởng phòng kinh doanh.

Sản phẩm mà bà Ng mua là nhà phố thương mại thuộc dự án Novaworld Phan Thiết do Công ty TNHH Delta Valley Bình Thuận (thuộc Tập đoàn Novaland) làm chủ đầu tư có diện tích đất 71m2, diện tích sàn sử dụng là 171m2 với giá hơn 6,7 tỷ đồng.

novaworld-phan-thiet-day-nhanh-tien-do-thi-cong-1
Tập đoàn Novaland huy động vốn trái phép tại dự án Novaworld Phan Thiết.

Đáng chú ý,sau khi ký “Văn bản thỏa thuận” bà Ng phải đặt cọc toàn bộ số tiền trên cho Công ty Cổ phần Novareal theo 9 đợt, dự kiến đến tháng 6/2021 sẽ hoàn thành và ký hợp đồng mua bán chính thức.

Đến nay bà B.K.Ng đã đóng tiền đặt cọc cho Công ty Cổ phần Novareal số tiền hơn 6 tỷ đồng nhưng chưa được ký hợp đồng mua bán chính thức với chủ đầu tư.

Ngoài sản phẩm nêu trên, ngày 09/12/2020 bà B.K.Ng còn ký Hợp đồng mua bán một biệt thự song lập thuộc dự án Tổ hợp khu du lịch Thung Lũng Đại Dương với Công ty TNHH Delta Valley Bình Thuận có giá hơn 6,3 tỷ đồng và đã thanh toán số tiền gần 6 tỷ đồng cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, nghi ngờ dự án chưa đầy đủ pháp lý nên ngày 4 và 12/01/2022, bà B.K.Ng đã yêu cầu Tập đoàn Novaland phải trình bày và cho bà kiểm tra thật kỹ hồ sơ pháp lý, nghĩa vụ tài chính của các sản phẩm mà bà đang đầu tư.

Theo bà Ng, khi Novaland chào bán các sản phẩm dự án có cam kết, quảng cáo bao gồm các tiện ích xung quanh như: sân golf 18 lỗ, cụm công viên theo chủ đề, công viên nước, đường nội bộ tiện ích của thành phố du lịch giải trí thể thao nhưng hiện tại chưa có hoặc chưa hoàn chỉnh.

Do đó, bà Ng yêu cầu không thực hiện thanh toán tiếp đối với 2 sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng thuộc dự án Novaworld Phan Thiết và không đồng ý bất kỳ khoản tiền phạt nào.


novaworld-phan-thiet-day-nhanh-tien-do-thi-cong-9
 Đến nay UBND tỉnh Bình Thuận vẫn chưa xác định giá đất cụ thể để Novaland nộp tiền thuê đất.

“Tôi sẽ nhận bàn giao sản phẩm nhà khi tất cả các tiện ích nêu trên hoàn chỉnh như cam kết của Novaland để khách hàng chúng tôi thật sự trải nghiệm tiện ích” bà Ng cho biết thêm.

Cơ sở để bà B.K.Ng yêu cầu Tập đoàn Novaland cung cấp pháp lý và dừng thanh toán tiền 2 sản phẩm nêu trên là do Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 (công ty con của Tập đoàn Novaland) đến nay vẫn chưa bàn giao sổ hồng cho căn nhà của bà tại dự án Lakeview City, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 đang nợ hơn 5.100 tỷ đồng tiền thuế đất đai với cơ quan nhà nước nên khiến bà Ng lo lắng cho những căn nhà đang đóng tiền hiện tại sẽ chung số phận.

Phản hồi lại yêu cầu của bà B.K.Ng, đại diện Tập đoàn Novaland cho rằng, mỗi giao dịch được thực hiện trên cơ sở từng hợp đồng riêng biệt và độc lập với nhau. Đối với mỗi giao dịch, các chủ thể trong từng giao dịch sẽ thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ thể đó được quy định tại hợp đồng đã giao kết.

Do vậy, với đề nghị của bà B.K.Ng về việc chậm thanh toán và miễn lãi đến tháng 6/2022, công ty không thể đáp ứng đề nghị của bà. Yêu cầu bà Ng thực hiện theo đúng những điều khoản đã ký kết.

Bất ngờ hơn, ngày 26/01/2021, đại diện của Novaland đã gửi thông báo chấm dứt Hợp đồng mua bán và “Văn bản thỏa thuận” đặt/ mua 2 sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng Novaworld Phan thiết với lý do bà Ng đã chậm thanh toán các khoản tiền nộp và lãi chậm nộp.

Bà B.K.Ng tiếp tục gửi khiếu nại và hẹn lịch làm việc với phía Tập đoàn Novaland sau Tết Nguyên Đán 2022.

Dự án chưa xác định giá đất cụ thể

Dự án Tổ hợp khu du lịch Thung Lũng Đại Dương được UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2008 do Công ty TNHH Delta Valley Bình Thuận làm chủ đầu tư. Doanh nghiệp này là liên doanh giữa nhà đầu tư trong nước (Công ty cổ phần đầu tư Châu Thổ) với nhà đầu tư nước ngoài (Yoakside Trading Limited - Ucraina). Theo thiết kế, dự án được triển khai xây dựng trên diện tích gần 1.000 ha có các hạng mục chính gồm khu quảng trường, khu bất động sản, khu du lịch, khu nghỉ dưỡng, sân golf, spa, khu dịch vụ phụ trợ, khu hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời, công trình công cộng, cây xanh, đường giao thông, bãi đỗ xe…Dự án được xem là lớn nhất tỉnh Bình Thuận.

Tuy nhiên, suốt một thời gian dài dự án không thể triển khai do nhiều nguyên nhân.

Sau đó, dự án được Tập đoàn Novaland thâu tóm và tiếp tục triển khai nhưng có nhiều vấn đề liên quan đến dự án này như việc sạt lở khi mùa mưa đến, đền bù giải phóng mặt bằng, lấn chiếm dự án…Đáng chú ý, pháp lý của dự án này đang là một dấu hỏi lớn khi đến nay, giá tiền thuê đất của dự án vẫn chưa được UBND tỉnh Bình Thuận xác định cụ thể để chủ đầu tư đóng tiền thuê đất cho nhà nước.

Theo Tập đoàn Novaland từng cho biết, quá trình triển khai dự án đã gặp nhiều vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

screenshot-1612059621
 Tập đoàn Novaland thu hàng tỷ đồng của khách hàng nhưng chỉ bằng văn bản thoả thuận.

Tập đoàn Novaland từng kiến nghị tỉnh Bình Thuận quan tâm hỗ trợ giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; đồng thời, xem xét cho phép tập đoàn điều chỉnh thời gian hoạt động của dự án tương ứng với thời gian chậm bồi thường, giải phóng mặt bằng vừa qua.

Ngoài ra, đại diện tập đoàn cũng đề nghị xem xét việc xác định giá thuê đất cụ thể nhằm đảm bảo hiệu quả của dự án; chấp thuận chủ trương cho tập đoàn lập thủ tục điều chỉnh mục tiêu, điều chỉnh quy hoạch của dự án theo hướng chuyển một phần diện tích của dự án sang đất ở lâu dài để đa dạng hóa các loại hình sản phẩm du lịch…

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận, tổng diện tích của dự án là 986,3ha, đến nay Sở đã ban hành quyết định cho chủ đầu tư thuê đất 7 đợt với diện tích 945,8ha. Tập đoàn Novaland đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính “tạm nộp” tiền thuê đất theo thông báo của Cục thuế tỉnh và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 945,8ha.

phoi-canh-tong-the-1557474995
Phối cảnh dự án Novaworld Phan Thiết

Hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường đang tổ chức xác định giá đất cụ thể của dự án để Novaland nộp tiền thuê đất theo giá đất chính thức được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt. Tuy nhiên, do tính chất của dự án là du lịch nghỉ dưỡng chỉ được chuyển nhượng tài sản trên đất, không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng nên không được nhiều khách hàng quan tâm. Vì vậy, Tập đoàn Novaland kiến nghị việc xác định giá đất cụ thể của dự án cần xem xét kỹ yếu tố hiệu quả của dự án, trường hợp giá đất quá cao sẽ dẫn đến việc tập đoàn mất cân đối tài chính, không thể hoàn thành được dự án.

Còn theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận, theo Quyết định chủ trương đầu tư số 934/QĐ-UBND ngày 16/4/2019 của UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty TNHH Delta Valley Bình Thuận đầu tư dự án Tổ hợp khu du lịch Thung lũng Đại dương với mục tiêu dự án: đầu tư khu biệt thự, khu phố thương mại để bán và kinh doanh theo vòng đời dự án (đất thương mại dịch vụ); khu khách sạn cao cấp, khu công trình công cộng (cây xanh mặt nước, hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông, thể thao); kết hợp đầu tư xây dựng các công trình thương mại, dịch vụ: Sân golf, bungalow, khách sạn, nhà hàng và các loại hình giải trí thể thao đa dạng như hồ bơi, thám hiểm, dã ngoại, lướt ván, cắm trại…phục vụ nhiều loại đối tượng trong và ngoài nước (theo Nghị quyết số 71/2008/NQ-HĐND ngày 30/6/2008 của HĐND tỉnh Bình Thuận). Do đây không phải là dự án nhà ở thương mại, việc huy động vốn, mua bán sản phẩm tại dự án này không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Nhà ở.

Đến nay dự án vẫn chưa xác định giá đất cụ thể để chủ đầu tư nộp vào ngân sách nhà nước, Tập đoàn Novaland mới chỉ tạm nộp tiền thuê đất cho diện tích 945,8ha giống như cái cách mà tập đoàn này thực hiện đối với một loạt dự án đã triển khai.

Thế nhưng theo tìm hiểu của Doanh nghiệp và thương hiệu, hiện Tập đoàn Novaland đã rao bán, thu hàng tỷ đồng/mỗi sản phẩm của dự án thông qua “Văn bản thỏa thuận”, “đặt cọc".

Điều đáng nói hơn, hậu quả của việc bán sản phẩm khi pháp lý chưa hoàn chỉnh đã đẩy hàng trăm khách hàng vào cảnh không được cấp sổ hồng đúng hẹn như cam kết của Novaland mà dự án Lakeview City, Golden Mansion, Newton Residence…là một ví dụ. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến thị trường bất động sản và môi trường đầu tư của tỉnh Bình Thuận./.

Nam Phương - Hà Phương
https://doanhnghiepthuonghieu.vn/novaland-moc-tui-hang-ty-dong-cua-khach-hang-chi-bang-van-ban-thoa-thuan-p37427.html?
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline0902 424 114