Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2018

Tư vấn của bác sĩ Đỗ Xuân Trường về kiến thức làm đẹp bằng filer, botox

Làm đẹp bằng phương pháp tiêm filer, botox, tiêm giảm mỡ bụng đang được chị em phụ nữ ưa chuộng. Nhưng phương pháp làm đẹp này cũng đã gây ra nhiều biến chứng khó lường cho chị em. Đâu là nguyên nhân của hiện tượng trên? Tiêm filer, botox, giảm mỡ thế nào cho đúng?
Để lý giải những vấn đề và cung cấp thêm những kiến thức hữu ích cho những người ưa chuộng biện pháp làm đẹp này, Luật sư Việt Nam Online đã có cuộc phỏng vấn với Ths. BS Đỗ Xuân Trường - Giám đốc chuỗi 3 cơ sở bệnh viện thẩm mỹ Xuân Trường.
Phóng viên: Thưa Ths. BS Đỗ Xuân Trường, với 15 năm kinh nghiệm trong nghề phẫu thuật thẩm mỹ thì Bác sĩ có thể phân tích rõ hơn cho độc giả được biết về tính khoa học của các dịch vụ tiêm botox, filer vào cơ thể người không?
Ths. BS Đỗ Xuân Trường: Thứ nhất, botox và filer là các chất đã được sử dụng trong ngành thẩm mỹ. Nó đã được chứng minh là có tác dụng và được chứng minh an toàn những chứng minh này được FDA chứng nhận. Đây là phương pháp làm đẹp đã được FDA và Bộ Y tế cấp giấy phép chứng nhận tính an toàn và hiệu quả cho quý khách hàng tin dùng.
Thật ra, botox được sử dụng từ khoảng 50 năm nay rồi, nhưng xưa kia được sử dụng trong khoa nội thần kinh. Tức là được sử dụng cho những người bị co cứng cơ, khi bị co cứng cơ người ta chích botox vào thì cơ sẽ bớt co cứng đi. Trong 50 năm nay thì botox đã được sử dụng một cách an toàn. Cho đến khi có một người nghĩ rằng nó có được sử dụng trong ngành thẩm mỹ hay không, và kết quả thành công hơn cả sự mong đợi.
Botox là một sản phẩm rất tốt để xóa nhăn như vùng mắt và vùng trán. Nó làm cho các cơ bớt co quá mức, làm thư giãn khuôn mặt. Do đó botox ngày nay không chỉ xóa nhăn mà người ta còn dùng trong các liệu trình để trẻ hóa da.
Khuyết điểm duy nhất của botox là nếu không quen hay sử dụng quá liều sẽ gây ra khuôn mặt bị đơ. Do đó chúng ta thường hay thấy những hình ảnh trên các bài báo về những khuôn mặt bị đơ do botox. Nhưng đó là quá khứ, thời gian gần đây thì các bác sĩ đã có kinh nghiệm, biết được liều dùng thích hợp.
Nhưng còn cái may mắn là nếu bị đơ nó chỉ đơ trong thời gian ngắn, vì botox không tồn tại được lâu sau sáu tháng. Nên botox chỉ nên sử dụng trong làm đẹp và đặc biệt trong lĩnh vực xóa nhăn. Ngày nay, ngoài botox ra thì còn rất nhiều sản phẩm khác tương tự botox trên thị trường để phục vụ cho việc làm đẹp. Và điều đó đã chứng tỏ được botox là một sản phẩm tốt.
Còn đối với filer, đây là một chất hyaluronic Acid tổng hợp giống như thành phần tự nhiên trong cơ thể. Do filer là chất giống như trong cơ thể nên khi tiêm vào cơ thể sẽ dễ dàng chấp nhận, khi cơ thể chấp nhận thì cơ thể chúng ta sẽ tiêu hủy đi từ từ. Việc tiêu hủy đi từ từ sẽ phụ thuộc vào kích thước của phân tử filer lớn hay nhỏ mà thời gian tiêu hủy lâu hay mau. Do chất filer tiêu đi từ từ như vậy, khi chúng ta đưa vào trong cơ thể thì nó sẽ phù hợp với mọi lứa tuổi, nên cái đẹp filer là cái đẹp rất tự nhiên. Tức là khi mình đặt cái gì vào mà vĩnh viễn thì nó có cái hạn chế vì khuôn mặt mình sẽ có sự thay đổi theo thời gian.
ds1-5b451c0f065a2
Ths. BS Đỗ Xuân Trường.
Phóng viên: Vậy tiêm giảm mỡ dịch vụ có được cấp phép và có nguy hiểm tới sức khỏe không thưa bác sĩ?
Ths. BS Đỗ Xuân Trường: Tiêm giảm mỡ thì một số chất đã được sử dụng và được FDA cho phép sử dụng để giảm mỡ, còn một số thì vẫn chưa được sử dụng. Tiêm giảm mỡ là một loại men để phân giải màng tế bào mỡ làm cho tế bào mỡ bị tổn thương và bị phá hủy. Do việc phá hủy tế bào mỡ nó không gây nguy hiểm nên chỉ làm cho mỡ xẹp đi. Không chỉ ở Việt Nam mà các nước trên thế giới cũng đang rầm rộ về dịch vụ này.
Phóng viên: Hiện nay tại cơ sở spa làm đẹp như: tiêm botox, Filer, nâng mũi, treo mày, tiêm giảm cân,... hoạt động và xâm lấn khách hàng trái quy định với những bác sĩ không hề được đào tạo bài bản đã gây biến chứng cho khách hang, bác sĩ có nhận định gì về hành vi trên? Và có cảnh báo gì đến người tiêu dùng không?
Theo Ths. BS Đỗ Xuân Trường cho biết:  Ở Mỹ tiêm filer, botox không chỉ các bác sĩ được phép tiêm mà những người y tá hoặc điều dưỡng đã đào tạo bài bản cũng có thể tiêm cho khách hàng. Do đó tiêm filer thoạt nhìn rất dễ học, vì thế ở Việt Nam có rất nhiều người chỉ xem và học trên youtobe để làm mà không qua đào tạo, hoặc có đi học những lớp học tự phát không có chứng chỉ hành nghề, tự mua thuốc về quảng cáo và trực tiếp tiêm vào cho khách hàng.
Một nguyên nhân khác là cũng do khách hàng quá dễ tính, mong muốn làm đẹp mà họ lại không dám nghĩ tới một nơi có chuyên môn và không dám tới các cơ sở chính quy vì cái làm đẹp của họ chỉ là cái ước muốn. Đơn giản là khi gặp một người “gãi đúng chỗ ngứa”, với những lời mời gọi có cánh, những lời cam kết bằng miệng, giá rẻ như cho không, đánh trúng tâm lý những người có nhu cầu làm đẹp thì khách hàng sẵn sàng đi làm đẹp để mình được đẹp thêm một chút, thay đổi các điểm khiếm khuyết bản thân chứ không nghĩ đến hậu quả mà họ sẽ nhận lấy.
Khi những người không có kiến thức y khoa, họ sẽ không hiểu được những mạch máu và điểm yếu trên cơ thể con người, vì vậy rất dễ tiêm vào mạch máu gây nhiễm trùng và rất dễ tử vong do biến chứng.
Phóng viên: Tâm lý chung của khách hàng hiện nay là muốn làm đẹp, nhưng ở những dịch vụ làm đẹp tại thẩm mỹ viện lớn thì giá thành lại cao hơn rất nhiều so với các spa đang giảm giá, những dịch vụ tràn lan giá cực rẻ. Xin Bác sĩ Xuân Trương tư vấn giúp vấn đề này.
Ths. BS Đỗ Xuân Trường: Khi khách hàng chọn những thẩm mỹ giá rẻ thì nó sẽ liên quan đến sản phẩm. Khi sản phẩm đầu vào quá cao thì đương nhiên không bán được với giá rẻ. Một sản phẩm đúng chất lượng thì trong quá trình vận chuyển và giữ khô nó cũng có những quy định ngặt nghèo nên sản phẩm có giá rất cao.
Nếu sản phẩm không có giấy phép hay nhập không có thuế thì đương nhiên nó sẽ rẻ hơn những sản phẩm được nhập khẩu đàng hoàng và được bảo quản đúng cách. Tuy nhiên, nó rẻ chỉ từ một triệu hoặc hơn nên bác sĩ cũng không tưởng tượng được và cũng không thể tìm được những sản phẩm đủ an toàn cho sức khỏe để mua và sử dụng cho khách hàng. Những ảnh hưởng của sản phẩm rẻ tiền mang lại thì hậu quả chắc chắn sẽ khó lường.
Tuy nhiên, hiện nay sự phát triển tràn lan của các dịch vụ làm đẹp trái phép xem nhẹ sức khỏe con người thì không thể phát triển nổi, vì vừa phải mua sắm các trang thiết bị đạt chuẩn chất lượng công nghệ cao và tối tân nhất, vừa phải đóng thuế, vừa xây dựng các hoạt động xã hội. Bên cạnh đó thường xuyên các đoàn chức năng kiểm tra.
Trong khi những cơ sở hoạt động chui thực hiện phẫu thuật ngay trên cái ghế gội đầu, bên cạnh là một cái rèm 1 năm chưa giặt còn bám đầy bụi bẩn mà người ta vẫn làm được. Cho nên, cái làm đúng thì đang bị kìm hãm, trong khi cái làm sai lại buông lỏng quản lý nên nó mặc sức tung hoành. Vì vậy chúng tôi yêu cầu cơ quan chức năng cần xiết chặt quản lý trong lĩnh vực này để tránh gây ra những mối đe dọa sức khỏe con người do làm đẹp vô tội vạ gây ra. Khi khách hàng có kiến thức hơn, và cái đúng được phát triển tốt thì cái sai tự nó sẽ đào thải nó.
Phóng viên: Khi làm đẹp tại các thẩm mỹ viện lớn thì tâm lý khách hàng sợ tốn kém, nhưng không được chính bác sĩ có tay nghề cao thực hiện. Vậy tại cơ sở của Bác sĩ có những tiêu chí hoạt động như thế nào?
Ths. BS Đỗ Xuân Trường: Khi khách hàng vào một cơ sở lớn thì đương nhiên có nhiều bác sĩ và là những bác sĩ có tay nghề được đào tạo đầy đủ. Do tại các cơ sở lớn thì họ không mong muốn khách hàng của mình làm xong mà không hài lòng vì khách hàng là nguồn sống của thẩm mỹ viện. Nên cái mong muốn của khách hàng là được vào nơi có bác sĩ chính thực hiện cho mình. Tuy nhiên, một người khác làm thì cảm giác hụt hẫng xảy ra, những sự hụt hẫng đó sẽ nhanh chóng được xóa bỏ khi họ cầm gương lên và soi kết quả đó.
Tại vì những quy trình đào tạo một bác sĩ phải có kiến thức y khoa, có kiến thức thẩm mỹ được học giải phẫu học. Nếu là bạn, chọn dịch vụ để chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe của mình, có đội ngũ bác sĩ lành nghề được đào tạo chính quy, có đủ trình độ để xử lý các tình huống ngoài ý muốn, có nguồn thuốc đảm bảo chất lượng cao tốt cho sức khỏe, có đầy đủ giấy tờ chứng nhận an toàn, cơ sở vật chất tối tân và vô trùng tuyệt đối hay một cơ sở không được qua đào tạo trường lớp, hoặc chỉ đi học những lớp dạy nghề ngắn hạn 7 ngày hay một tháng và nguồn thuốc trôi nổi với môi trường bẩn thỉu, dễ bị nhiễm trùng.
Theo Lsvn.vn

Trụ sở chính12 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh
094 212 34 43 

Chi nhánh Cần Thơ357 đường 30/4, Phường Hưng Lợi, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
091 700 00 93

Chi nhánh Biên Hòa82 đường 30/4, Phường Quyết Thắng, TP. Biên Hòa
090 604 19 93

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline0902 424 114