Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

Nhà diễn thuyết và hội chứng American Idol


Thành công của một doanh nhân phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng diễn thuyết trước công chúng. Và hội chứng American Idol là kẻ thù của kỹ năng này.

Kể từ lần phát sóng đầu tiên, loạt chương trình truyền hình tìm kiếm ngôi sao ca nhạc trẻ Amerocan Idol (thần tượng Mỹ) đã gây cơn sốt trong giới trẻ Mỹ. Hàng ngàn ngôi sao nhạc pop triển vọng trên khắp nước Mỹ xếp hàng đăng ký tham gia. American Idol được xem là con tàu siêu tốc đưa họ đến thế giới người tiêu dùng.

Đằng sau chương trình truyền hình ăn khách nhất nước Mỹ

Khi các bạn trẻ hăng hái trình diễn trên sân khấu, nhiều người Mỹ kinh ngạc không hiểu tại sao họ tự tin với giọng hát của mình đến vậy, trong khi một khán giả bình thường cũng khó chấp nhận đó là giọng ca triển vọng. Trong lúc thí sinh tưởng giọng mình chẳng kém gì Mariah Carey thì những gì khán giả nghe được chẳng khác gì giọng của một con vịt đực. Các thí sinh này lại không hề nghe thấy những gì mà khán giả nghe! Tuy nhiên, American Idol vẫn cứ là một chương trình truyền hình cực kỳ ăn khách.

American Idol còn ảnh hưởng đến cả giới kinh doanh. Tạp chí BusinessWeek ngày 16.8.2006 đã đăng bài phân tích của Carmine Gallo về những điểm tương đồng giữa khả năng trình diễn của ca sĩ American Idol và năng lực giao tiếp của doanh nghiệp, diễn giả và chính trị gia. Là phóng viên kỳ cựu của kênh truyền hình CNN và hiện nay là chuyên gia đào tạo giao tiếp Carmine Gallo đã rút ra một hội chứng được gọi là American Idol: những người tự xưng là nhà hùng biện vĩ đại chắc chắn sẽ là diễn giả rất tệ, còn những người khiêm tốn và luôn lắng nghe ý kiến phản hồi mới là những diễn giả tài năng.

Để chứng minh cho lý thuyết của mình, Carmine Gallo đã kể lại chuyện của các nhân vật thật và theo cô, bí quyết để trở thành nhà diễn thuyết giỏi không có gì bí ẩn, chỉ gói gọn trong 2 chữ: khiêm tốn và chăm chỉ.

Khiêm tốn làm nên sự tiến bộ

Một lần, Carmine bước vào phòng chờ dành cho phóng viên để làm quen với khách mời của chương trình đối thoại trên truyền hình của CNN. Khi Carmine đề nghị vị khách này (là một phụ nữ) nên trang điểm một chút trước khi lên hình, câu trả lời mà cô nhận được là: “Tôi không cần phải trang điểm. Tôi luôn đẹp một cách tự nhiên qua ống kính máy quay”. Có thể vị khách này đúng, vả lại chuyện trang điểm cũng không quan trọng lắm. Carmine tiếp: “Thế thì chúng ta tập trước một số câu hỏi trước khi quay nhé?”. Lần này, vị khách trả lời: “Ồ, không cần đâu, tôi quen với việc này lắm mà. Đạo diễn chương trình nói rằng tôi là vị khách tuyệt vời nhất mà họ từng mời được”.

Carmine bắt đầu có linh cảm về một buổi phỏng vấn không suôn sẻ. Mọi chuyện không ngoài dự đoán, buổi phỏng vấn quả là một cực hình: vị khách mời trả lời một cách rối rắm, dài dòng, khó hiểu và điệu bộ lúng túng, luộm thuộm trông thật tội nghiệp. Sau vài phút bấm máy, qua chiếc phone đeo tai, đạo diễn chương trình yêu cầu Carmine phải tìm cách kết thúc chương trình càng nhanh càng tốt và vị khách mời cũng không khỏi ngạc nhiên vì sao buổi phỏng vấn ngắn như vậy. Bài học từ vị khách này là: với một diễn giả, tự tin là yếu tố cần thiết nhưng tự kiêu lại là cái bẫy dẫn đến thất bại.alt

Mọi thứ đều có được nhờ tập luyện

Các nhà ngoại giao kém không những không có khả năng thuyết phục bằng lời nói mà thậm chí còn đánh mất đối tác cũng bởi chính lời nói. Thường những người này không thích nghe lời khuyên, bỏ ngoài tai ý kiến đóng góp chân thành và dễ chạm tự ái khi bị chê. Tuy nhiên, cũng có những người mà bất kỳ điều gì họ nói ra đều được mọi người thích thú lắng nghe và dễ dàng bị thuyết phục. Bí quyết của họ đơn giản là sự rèn luyện.

Arnold Schwarzenegger

Nếu sự kỷ luật tuân thủ chế độ tập luyện nghiêm ngặt để có được một thân hình cuồn cuộn cơ bắp, tạo nên tên tuổi siêu sao hành động Arnold Schwarzenegger trên màn bạc, thì nay, chính tinh thần đó đã làm nên một thống đốc bang California đĩnh đạc với tài diễn thuyết hết sức thuyết phục. Lần đầu tiên đặt chân đến Mỹ Schwazenegger chỉ biết lõm bõm vài câu tiếng Anh, nhưng ông đã vượt qua rào cản ngôn ngữ cũng như những trở ngại khác trong sự nghiệp bằng quyết tâm và sự tập trung cao độ.

Một người bạn thân của Schwarzenegger nói rằng, ông ấy có thể là một tay giỏi ứng khẩu nhưng vốn không có năng khiếu trở thành diễn giả. Những gì Schwarzenegger đạt được đều nhờ vào sự lao động không mệt mỏi. Từ đầu những năm 1990, Schwarzenegger đã xem khả năng diễn thuyết trơn tru trước đám đông là mục tiêu mà ông cần vươn tới. Ông bắt đầu tham gia nhiều buổi nói chuyện, tích cực thu thập ý kiến từ bạn bè, gia đình, nhân viên và các chuyên gia về những điều được và chưa được. Schwarzenegger luyện tập kỹ năng này không vì mục tiêu trở thành một chính trị gia mà ông hiểu rằng với bất kỳ vai trò nào trong cuộc sống, khả năng này đều có ích.

Barbara Corcoran

Khởi nghiệp với 1.000 USD vay từ người bạn trai, đến nay Barbara Corcoran đã biến nó thành một công ty bất động sản với doanh thu hàng năm lên đến 5 tỉ USD. Theo Corcoran, kinh doanh bất động sản quan trọng nhất là uy tín và tạo được lòng tin nơi khách hàng, thành công của cô phụ thuộc rất nhiều vào khả năng giao tiếp và thuyết phục đối tác. Song đạt được điều này cũng không phải dễ

Phương thức hữu hiệu nhất để tránh hội chứng American Idol là không ngừng học hỏi và lắng nghe lời khuyên của người khác.

Corcoran luôn đặt ra mục tiêu phải diễn đạt được nhiều nội dung nhất bằng những câu nói ngắn gọn nhất. Không giống như nhiều nhà doanh nghiệp khác, Corcoran không bị ám ảnh bởi cảm giác thất vọng, ngán ngại hoặc né tránh sau những lần thất bại. Sau nhiều cuộc nói chuyện không thành công trước nhân viên, đối tác và giới truyền thông, Corcoran đăng ký giảng dạy một khóa tại Đại học New York. Sau 5 năm làm giảng viên, khả năng diễn thuyết của Corcoran không hề thua kém các nhà bình luận truyền hình. Trong các cuộc phỏng vấn với giới truyền thông, Corcoran còn đặt câu hỏi ngược lại cho các phóng viên.

John Chambers

Có thể bạn chưa biết đến cái tên John Chambers nhưng sản phẩm của công ty ông chắc chắn tác động đến bạn hàng ngày. Là Giám đốc Điều hành của Cisco System, một trong những công ty giải pháp mạng internet hàng đầu thế giới, có thể nói John Chambers là một trong những thiên tài kinh doanh lớn nhất nước Mỹ. Nhưng sự thật những gì ông đạt được không phải nhờ vào thiên tài mà nhờ vào sức lao động và sự chăm học hỏi. Không chỉ bỏ ra hàng giờ để chuẩn bị và tập dợt những bài phát biểu trước công chúng, Chambers còn nhờ các nhân viên marketing của mình tư vấn, chỉnh sửa dáng điệu và hình thể trước khi phát biểu trước công chúng sao cho gây được ấn tượng tốt nhất. Chambers luôn khiêm tốn về tài ăn nói của mình, nhưng nhân viên và thính giả của ông thì không nghĩ vậy.

Tất cả chúng ta đều có nguy cơ mắc phải hội chứng American Idol và phương thuốc hữu hiệu nhất để tăng cường sức đề kháng trước hội chứng này là không ngừng học hỏi và luôn lắng nghe lời khuyên của người khác.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline0902 424 114