Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

Bill Clinton: diễn thuyết kiếm sống


Vào Nhà Trắng với gia tài khiêm tốn và rời ghế tổng thống trong tình trạng “lủng túi” trầm trọng, ông Bill Clinton bây giờ là triệu phú với thu nhập gần 40 triệu USD từ tiền diễn thuyết trong sáu năm qua - ghi nhận của Washington Post(23-2-2007).

Năm 2006, một trong những năm bội thu nhất từ khi rời Nhà Trắng, Bill Clinton kiếm được khoảng 9-10 triệu USD với trung bình một cuộc diễn thuyết mỗi ngày (352 cuộc năm 2006). 20% trong số đó được bỏ vào két riêng, phần còn lại là các cuộc diễn thuyết miễn phí làm từ thiện hoặc đưa vào ngân sách William J. Clinton Foundation (tổ chức phi lợi nhuận do ông sáng lập cho các mục tiêu xã hội từ chống AIDS đến xóa nghèo toàn cầu).
Theo Washington Post, Bill Clinton được trả trung bình 150.000 USD cho các buổi xuất hiện ở Mỹ, Anh, Ireland, New Zealand và Úc... 2/3 phí diễn thuyết của Bill Clinton thật ra là từ nước ngoài. Có khi chỉ một ngày tại Canada với hai cuộc diễn thuyết, Bill Clinton được trả 475.000 USD, gấp đôi lương hằng năm thời gian khi ông ngồi ghế tổng thống.
“Tôi chưa bao giờ có một xu riêng cho đến khi rời Nhà Trắng. Bây giờ tôi là triệu phú, người được yêu mến nhất đối với các ông nghị Cộng hòa tại Washington” - Clinton nói đùa với nhóm khán giả thân thiện tại Kentucky mùa thu 2006.
Đúng vậy, rời Nhà Trắng, gia đình Clinton nợ 12 triệu USD bởi các vụ kiện tụng liên quan vụ án Whitewater, tiền vận động tranh cử và tất nhiên chi phí cho luật sư trong vụ án tình Monica Lewinsky. Bây giờ, tài sản Clinton ước chừng 10-50 triệu USD - theo tiết lộ từ chính phu nhân Hillary, chủ yếu nhờ các chuyến “lưu diễn” của “ngôi sao” Bill Clinton cũng như các hợp đồng viết hồi ký.
Từ hai thập niên qua, phí diễn thuyết - chủ yếu từ khách hàng nước ngoài - đã trở thành thu nhập phổ biến của các cựu tổng thống Mỹ. Ronald Reagan từng kiếm được 2 triệu USD riêng tại Nhật không lâu sau khi rời Nhà Trắng năm 1989.
Cựu tổng thống George H.Bush (Bush bố) và Jimmy Carter cũng thường xuyên khăn gói “đánh sô” ở hải ngoại (năm 2004, George H.Bush được trả 125.000-150.000 USD cho loạt diễn thuyết tại Trung Quốc). Mark K. Updegrove - tác giả chuyên viết về hoạt động các cựu tổng thống Mỹ - cho biết Bill Clinton có sức hút đặc biệt thậm chí khi đã rời Nhà Trắng sáu năm, bởi ông “toát ra vẻ bí ẩn của người nổi tiếng”.
Nhưng muốn mời Bill không phải dễ. Kevin O"Marah - phó chủ tịch cấp cao tổ chức doanh nghiệp AMR Research (đại diện công nghiệp buôn lẻ, thực phẩm và cung cấp sản phẩm chế biến Hoa Kỳ) - cho biết thủ tục ký hợp đồng mời Bill Clinton rất nhiêu khê, trong đó có việc điền vô số đơn giải thích cặn kẽ cho văn phòng Bill. Việc khai đơn rối rắm còn hơn làm hồ sơ vào đại học - Kevin O"Marah kể.
Trong vài trường hợp, “ngôi sao” Bill Clinton được thương mại hóa như một sản phẩm văn hóa hàng hiệu. Mùa thu 2006,
Bill Clinton bỏ túi ít nhất 900.000 USD cho loạt diễn thuyết tại Ireland và Anh do ông trùm Satty Singh (Glasgow, Scotland) - vốn là bạn golf lâu năm - tổ chức. Những ai mua vé khoảng 1.000 USD sẽ được gặp Bill tại khách sạn Burlington (Dublin) trong buổi tiệc trưa với champagne trước buổi diễn thuyết.
Những ai chịu chi 4.000 USD sẽ trở thành khách VIP, tức được chụp ảnh chung với Bill Clinton và ra về với túi quà be bé bên trong chỉ có mỗi quyển hồi ký của cựu tổng thống (mà giá thị trường chỉ vài chục đôla). Và những ai chịu chơi hơn nữa sẵn sàng trả tiền vé 150.000 USD sẽ được ngồi cạnh cụng ly với cựu tổng thống! Mỗi năm, Bill Clinton nhận được hàng ngàn lời mời diễn thuyết nhưng chỉ có thể ký hợp đồng vài trăm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline0902 424 114