Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2012

Đại bàng đầu trắng và các bí quyết vàng của một doanh nhân



Mỗi người đều có một sở thích riêng, còn với tôi đại bàng đầu trắng (tên khoa học là Haliaeetus Leucocephalus) chính là niềm đam mê. Tôi có niềm đam mê này đã khá lâu, nhưng có lẽ nó không hợp logic lắm. Tại sao vậy? Bởi tôi là người Hà Lan, sẽ chẳng có gì kỳ quặc nếu loại chim săn mồi này là biểu tượng của đất nước tôi. Nhưng cuộc đời lại có rất nhiều những bất ngờ mà chúng ta không thể giải thích được, như việc tôi thích đại bàng trắng – một biểu tượng quốc gia của Mỹ. Vậy chẳng phải là không hợp logic lắm sao?
Trong đời mình, tôi mới chỉ được nhìn thấy loại chim này một lần trong khu vực cư trú tự nhiên của chúng khi đi nghỉ ở British Columbia, . Khi bắt đầu đọc và tìm hiểu về đời sống của loài chim này cũng là lúc tôi nghĩ đến những bài học mà các doanh nhân có thể học từ chúng để thành công trong kinh doanh.

1. Tầm nhìn

Đại bàng đầu trắng là loại chim thường sống ở trên những đỉnh núi rất cao. Ở độ cao đó, chúng có thể bay vút lên, và với đôi mắt tinh nhanh, có thể nhìn rất rõ thế giới phía dưới, đặc biệt là con mồi mà chúng muốn bắt, ví như cá - món ăn ưa thích nhất của đại bàng. Từ khoảng cách nhiều dặm, chúng có thể nhìn rất rõ những đốm trắng đục dưới nước. Đại bàng trắng thường xây tổ ở trên cao: trên một tảng đá, hay một ngọn cây, luôn ở những vị trí có thể cho chúng tầm nhìn bao quát nhất. Và từ đây, đại bàng sẽ quan sát những việc xảy ra xung quanh để bảo vệ “ngôi nhà thân yêu” của mình.

Tương tự như vậy, các doanh nhân cũng nên có tầm nhìn rõ ràng về các diễn biến xảy ra trên thị trường. Họ phải nhanh chóng nhận diện được những khách hàng tiềm năng từ rất xa để có thể chọn đúng thời điểm thích hợp “tấn công”. Các doanh nhân cũng phải nhận thức được những nguy hiểm quanh mình, tiên đoán, nhận biết và chuẩn bị các phương án để giải quyết ngay lập tức.

2. Kiến thức

Đại bàng đầu trắng chỉ sống hạn chế trong khu vực lãnh thổ của chúng. Đến mùa đông, một số cũng di cư đi nơi khác. Bạn chỉ có thể tìm thấy đại bàng đầu trắng trong một số khu vực cư trú nhất định trong rừng, trên núi hoặc những vùng gần sông hoặc biển. Sa mạc là nơi chúng không bao giờ đặt chân tới.

Trong “lãnh địa” của mình, đại bàng luôn biết phải làm gì, nơi nào có thể tìm được con mồi và cả những nguy hiểm nào đang rình rập xung quanh mình. Bằng bản năng và cả kinh nghiệm tích lũy được, chúng rất biết cách sắp xếp cuộc sống và cả cách “cư xử” ra sao. Chúng có những nguyên tắc sống nhất định và không bao giờ vượt ra khỏi những giới hạn này bởi vì nếu không làm thế, chúng sẽ chết.

Đây là một bài học quý giá dành cho các doanh nhân. Họ nên nắm vững “mọi việc” xung quanh công việc kinh doanh của mình theo nghĩa đen. Một quy tắc quan trọng là họ phải thật tường tận về sản phẩm mình kinh doanh, hiểu rõ mỗi chi tiết như đọc một quyển sách mở trước mắt vậy. Nếu thực hiện được quy tắc này, các doanh nhân sẽ không bao giờ bị lúng túng trước một câu hỏi không biết câu trả lời. Họ cũng cần có kiến thức về kỹ năng marketing, tình hình kinh doanh, vị trí và các kế hoạch của đối thủ cạnh tranh... Còn nếu các doanh nhân không có được khả năng bẩm sinh trên thì cách duy nhất là phải học.

3. Biết tự lượng sức mình

Khi bắt mồi, đại bàng đầu trắng chỉ bắt một con cá một lần, không bắt nhiều hơn, nhưng chúng lại biết chính xác làm thế nào để bắt được con cá này. Kĩ năng bay lượn, những móng vuốt chắc khỏe và đôi mắt tinh nhanh là món quà trời phú đặc biệt phù hợp với công việc này. Và khi đã quyết bắt mồi, chúng gần như không thất bại.

Đây cũng là bài học quý giá trong kinh doanh. Các doanh nhân phải biết cách tự hạn chế, chỉ kinh doanh những mặt hàng phù hợp với điều kiện và khả năng của bản thân. Có một ví dụ sinh động như sau: Nếu bạn là một con bò, đừng bao giờ bắt chước con ngựa mà nhảy qua hàng rào làm gì bởi vì như vậy sẽ chỉ nhận được sự nhạo báng của mọi người mà thôi. Một chân lý được rút ra là: “Thành công với một sản phẩm còn hơn là kinh doanh mười sản phẩm mà không mang lại kết quả gì”.

4. Lòng dũng cảm

Đại bàng đầu trắng chỉ có một bạn đời duy nhất, chúng tuyệt đối chung thủy với nhau và để thể hiện điều này, chúng có một cách rất đặc biệt: từ trên cao, một cặp đại bàng trắng thả mình lao thẳng xuống dưới bất chấp tính nguy hiểm của định luật vạn vật hấp dẫn. Chỉ đến khi cách ngọn cây một đoạn chúng mới tách nhau ra và giang cánh bay về tổ. Cuộc trình diễn ngoạn mục này đòi hỏi sự dũng cảm tuyệt đối.

Cũng giống như vậy, một doanh nhân cần sự dũng cảm nếu muốn thành công. Đôi khi họ phải đưa ra quyết định về những vấn đề khó khăn và không chắc chắn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là cứ dũng cảm một cách “liều mạng”. Bí quyết thành công là ở chỗ họ phải biết điểm dừng lại và không nên “lao xuống” quá đà. Một quyết định dẫn tới tai họa không được coi là một quyết định mà là một suy nghĩ thiếu cẩn trọng.

Vậy là các nhà doanh nghiệp có thể học hỏi được rất nhiều từ loài chim uy phong này. Những đức tính của đại bàng trắng không chỉ tiêu biểu cho cái đẹp, sức mạnh và sự tự do mà còn là những điều kiện và khả năng cần thiết để chúng có thể tồn tại trong thế giới của mình.

Trên đây là những bài học mà các doanh nhân có thể học được từ đại bàng đầu trắng để vượt qua giai đoạn đầu lập nghiệp đầy khó khăn và thử thách.

Hãy mở rộng đôi cánh để bay thật xa!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline0902 424 114