Thứ Tư, 26 tháng 12, 2018

THÀNH CÔNG CỦA VINAMILK, Bà Mai Kiều Liên và giấc mơ sữa Việt

Bà Mai Kiều Liên sinh năm 1953 tại Pháp và tốt nghiệp cử nhân ngành kỹ sư công nghệ chế biến sữa 1976 tại Moscow – Liên Xô. Bằng chính những khát khao, nhiệt huyết cho công việc, qua nhiều năm bà đã trở thành người đứng đầu của Vinamilk.

Tiểu sử của Bà Mai Kiều Liên 


Mai Thị Kiều Liên sinh ngày 1-9-1953 tại Thành phố Paris, nước Pháp nhưng bà sống chủ yếu ở Việt Nam. Năm 1976, sau khi tốt nghiệp đại học, bà về công ty Sữa – Cà phê miền Nam làm kỹ sư trong khối sản xuất sữa đặc và sữa chua. Sau đó, bà chuyển về làm tại Nhà máy sữa Thống Nhất đến năm 1983 thì bà đi học quản trị kinh tế tại ĐH Kinh tế Leningrad - Liên Xô. 

Vào năm 1984, bà tốt nghiệp và quay về nước làm Phó tổng giám đốc Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk). Cuối năm 1992 bà trở thành TGĐ Công ty Cổ Phần sữa Việt Nam Vinamilk. Sau đó bà trở thành thành viên kiêm chủ tịch Chủ tịch hội đồng quản trị của Vinamilk từ 11/2003 đến tháng 7/2015. 



Bằng khả năng và tầm nhìn của mình bà đã đưa ra rất nhiều qu
yết định đúng đắn, trong đó có việc tái cấu trúc công ty, đầu tư vùng nguyên liệu sớm để đạt được mục tiêu đưa Vinamilk lọt top 50 Doanh Nghiệp sản xuất sữa lớn nhất thế giới.  

Với những đóng góp của mình cho ngành sữa Việt Nam, bà đã nhận được Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2001), Anh hùng Lao động Thời Kỳ Đổi Mới (năm 2005), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2006) và là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá VIII. Đặc biệt vào tháng 2/2012 bà đứng thứ  25 trong số 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á  do Forbes bình chọn. 

Bà Mai Kiều Liên và Vinamilk 


Sau gần 20 năm giữ chức vụ cao nhất, bà Mai Kiều Liên gặt hái nhiều thành công nhưng cũng không ít thất bại. Từ thực tiễn của tình hình đất nước, bà nhận thấy ngành sữa Việt Nam chưa thể chủ động được nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến sữa trong. Trong khi đây lại là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của nhà máy nhưng lại phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Chính vì điều này bà đã chủ trương tìm cách phát triển ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam. 


Để đảm bảo chất lượng của sản phẩm tại Việt Nam không thua kém các nước trên thế giới, bà đã sử dụng phương thức chuyển giao con giống, kỹ thuật chăn nuôi. Song song với đó là tiến hành thu mua sữa tươi của nông dân trong nước với giá cao để kích thích chăn nuôi trong nước.  

Với mong ước tạo ra nguồn dinh dưỡng quý giá cho thế hệ trẻ và khát vọng đưa sữa Việt đi khắp 5 châu đã thôi thúc bà hành động. Vinamilk đã nhập máy móc hiện đại để sản xuất sữa phục vụ thị trường nội địa giàu tiềm năng, bởi lượng tiêu thụ ở Việt Nam lúc bấy giờ thấp hơn rất nhiều so với thế giới. Tới lúc này giấc mơ sữa Việt đã dần trở thành hiện thực và Vinamilk đã góp công rất lớn vào sự phát triển thể lực, trí tuệ, tầm vóc cho thế hệ trẻ Việt Nam. Đó là sứ mệnh, động lực tinh thần để bà và tất cả thế hệ công nhân viên dồn tâm trí và sức lực xây dựng ngành sữa Việt Nam. 

Khi đã có chỗ đứng tại thị trường trong nước, bà tiếp tục xây dựng phương thức xuất khẩu sữa ra thị trường nước ngoài. Hợp đồng đầu tiên của Vinamilk là xuất khẩu sang Iraq và đã nhanh chóng được người dân tại đây chấp nhận. Nhưng để có được những hợp đồng này bà phải đối mặt với hiểm nguy khi mà vào năm 1997 tại Iraq đang còn là vùng chiến sự khốc liệt. Sự tích cực trong tìm kiếm thị trường của bà đã giúp công ty nhanh chóng lọt vào danh sách những công ty năng động nhất châu Á, và trở thành thương hiệu hàng đầu tại châu Á hiện nay. 


Với cương vị là người đứng đầu và xây dựng được vị thế như ngày hôm nay của Vinamilk, Vinamilk cũng từng đứng trước thời khắc lựa chọn "bán mình" hay "giữ mình" cho đối tác nước ngoài khi mà cuối những năm 90, hình thức mua bán sáp nhập tại Việt Nam sôi động hơn bao giờ hết. Nếu chận nhận lời đề nghị “bán mình” cho các đối tác nước ngoài thì bà và đội ngũ lãnh đạo sẽ nhận được những ưu đãi rất lớn về lương thưởng nhưng thu nhập của công nhân lại không tốt. Chính vì vậy bà đã chọn cách khó hơn, vất vả hơn nhiều khi quyết định trở thành đối thủ của họ để tất cả công nhân viên ngành sữa cùng quyết tâm, cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. 

Trải qua hơn 40 năm hình thành và phát triển của Vinamilk, giấc mơ sữa Việt của bà đã gần như đã hoàn thành. Vinamilk đã là minh chứng cho sự phát triển năng động và nghị lực vượt khó, luôn thể hiện ý chí cầu tiến của con người và doanh nghiệpViệt Nam.


CEO Vinamilk là doanh nhân thứ 2 của Việt Nam được Tập đoàn Nikkei vinh danh vì những đóng góp cho kinh tế khu vực.

 Bà Mai Kiều Liên là doanh nhân thứ 2 của Việt Nam được nhận giải từ Nikkei. Ảnh: Forbes
Bà Mai Kiều Liên là doanh nhân thứ 2 của Việt Nam được nhận giải từ Nikkei. Ảnh: Forbes


















Theo thông tin vừa được Nikkei công bố, Chủ tịch kiêm CEO Vinamilk - Mai Kiều Liên, Giám đốc Viện Vật lý Năng lượng (thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc) - Wang Yifang và Dàn nhạc Asian Youth Orchestra sẽ là 3 cá nhân, tổ chức được nhận Giải thưởng Nikkei 2015. Đây là giải thưởng thường niên được tập đoàn này trao tặng từ năm 1996, dành cho các cá nhân và tổ chức châu Á (trừ Nhật Bản) có đóng góp đáng kể trong ba lĩnh vực: đột phá kinh tế - kinh doanh, khoa học - công nghệ - môi trường và văn hóa - cộng đồng.
Giới thiệu về bà Mai Kiều Liên, Nikkei cho biết hiện là bà Chủ tịch kiêm CEO Công ty sữa Việt Nam (Vinamilk). Bà nhận được giải thưởng trong lĩnh vực đổi mới kinh doanh và kinh tế. Bà Liên là người tiên phong trong thị trường các sản phẩm từ sữa tại Việt Nam và đã xây dựng Vinamilk thành công ty hàng đầu trong ngành này và đang tích cực mở rộng ra quốc tế.
Ông Wang Yifang được trao giải vì các đóng góp cho khoa học - công nghệ - môi trường, với thí nghiệm nhằm tìm ra lời giải cho một trong những bí ẩn lâu đời nhất về các hạt cơ bản. Trong khi đó, dàn nhạc Asian Youth Orchestra được ghi nhận ở lĩnh vực văn hóa và cộng đồng. Hàng năm, dàn nhạc này tập hợp các nhạc sĩ trẻ trên khắp châu Á, giúp họ có cơ hội biểu diễn trên toàn thế giới và thúc đẩy tình đoàn kết trong khu vực.
Đây là lần thứ 2 trong 20 năm qua, Nikkei lựa chọn một doanh nhân Việt Nam để trao tặng. Năm 2013, Chủ tịch FPT - Trương Gia Bình cũng đã được nhận giải này. Trước đó, Việt Nam từng có ba đại diện khác được Nikkei trao giải. Đó là Nhà văn Bảo Ninh (năm 2001) và Đạo diễn Đặng Nhật Minh (năm 1999) ở mảng Văn hóa và Giáo sư Võ Tòng Xuân (năm 2002) cho lĩnh vực Phát triển khu vực.
Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 20/5 tại Tokyo (Nhật Bản). Mỗi cá nhân được nhận phần thưởng trị giá 3 triệu yen (hơn 25.000 USD).


Thành công của Vinamilk và Mai Kiều Liên 


Chính sự khởi đầu từ giấc mơ sữa Việt để cung cấp nguồn dinh dưỡng phát triển thể lực trí tuệ, tầm vóc thế hệ trẻ Việt Nam. Bà Mai Kiều Liên đã cùng với Vinamilk tạo ra những sản phẩm có chất lượng ngang bằng với sản phẩm nhập khẩu nhưng có giá thành thấp hơn, đáp ứng được đại đa số mức sống của người dân Việt Nam. 

Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, thách thức, Vinamilk vẫn tăng trưởng và phát triển vững mạnh. Sau gần 40 năm gắn bó với Vinamilk bà đã hiện thực hóa được giấc mơ sữa Việt khi mà Vinamilk là doanh nghiệp thống lĩnh thị trường sữa trong nước và là một thương hiệu hàng đầu châu Á hiện nay. Và mới đây nhất trang trại bò sữa Vinamilk Organic tại Lâm Đồng đã được tổ chức Control Union tại Hà Lan công nhận là trang trại bò sữa Organic đầu tiên tại Việt nam như càng thể hiện được năng lực tuyệt vời và những quyết sách đúng đắn đón đầu thị trường của bà Mai Kiều Liên. 


Một người phụ nữ với phong cách đặc biệt quyết đoán, linh hoạt là ấn tượng tốt đẹp đầu tiên mọi người đều cảm nhận được về nữ doanh nhân Mai Kiều Liên. Với những đóng góp của mình cho ngành sữa Việt Nam, bà đã nhận được Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2001), Anh hùng Lao động Thời Kỳ Đổi Mới (năm 2005), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2006) và là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá VIII. Đặc biệt vào tháng 2/2012 bà đứng thứ  25 trong số 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á do Forbes bình chọn và liên tiếp nằm trong danh sách này trong những năm sau này.  

Dưới sự chèo lái của Doanh nhân Mai Kiều Liên, Vinamilk sau 10 năm niêm yết cổ phiếu từ năm 2006 đến năm 2016, giá trị cổ phiếu của Vinamilk đã tăng lên 10 lần với quy mô số vốn lên đến 1.451 triệu cổ phiếu.

PV (TỔNG HỢP)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline0902 424 114