Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2016

Ba anh em họ Đỗ thành đạt trên đất Ba Lan đầu tư lớn về quê hương

Cùng với một số "đại gia" khác như Trung tâm Thương Mại ASG, Công ty TTC, Nhà Văn hoá Thăng Long, Nhà hàng Quê hương...Tập đoàn TSQ(tên viết tắt của 3 anh em Đỗ Trường, Đỗ Sơn và Đỗ Quân) là những "Mạnh Thường Quân" trong các hoạt động của cộng đồng người Việt tại Ba Lan. Mấy năm gần đây, TSQ chẳng những đóng góp kinh phí, (thường là đứng đầu danh sách), mà còn nhiệt tình hăng hái tổ chức, vận động bà con cộng đồng ủng hộ phong trào. Đỗ Quân, Chủ tịch tập đoàn TSQ, dù bận kinh doanh, điều khiển cả một tập đoàn xuyên quốc gia (ngoài trụ sở chính ở Ba Lan, TSQ có chi nhánh tại nhiều nước trên thế giới như Cuba, Trung Quốc, Nga, Đức, EU...và nhà máy may hàng xuất khẩu tại quê hương Hà Tây của anh), nhưng vẫn mê hoạt động văn hoá, văn nghệ. Anh thường về Việt Nam tổ chức các đoàn nghệ sĩ, hầu hết là những người nổi tiếng sang Ba Lan biểu diễn cho bà con xem. Đối với thơ ca đất Việt, anh em TSQ lại rất ưu ái. Chẳng những họ đóng góp cả tinh thần và vật chất để xây dựng tờ báo của cộng đồng "Quê Việt", cùng tổ chức những đêm thơ của các nhà thơ cộng đồng mà đối với bất kỳ một đoàn nhà văn, nhà thơ nào trong nước sang, các anh cũng chu đáo, hào hiệp đến cảm động...Đỗ Quân là một trong những người có công trong việc tạo điều kiện nối kết quan hệ giữa hai hội nhà văn Việt Nam và Ba Lan.

Cũng như nhiều doanh nghiệp thành đạt khác có ý thức về cội nguồn quê hương, TSQ  rất trăn trở với mảnh đất quê còn nhiều gian khó của mình. Từ năm 1999, Đỗ Quân cùng anh em tập đoàn TSQ đầu tư xây dựng xí nghiệp may, thu hút hàng trăm lao động của quê nhà, làm hàng xuất khẩu trước hết là phục vụ cho thị trường châu Âu và mở rộng ra một số khu vực khác. TSQ đã đầu tư góp vốn cùng Hà Tây quê nhà xây dựng khu đô thị mới Mỗ Lao với quy mô hoành tráng 120 héc ta, đến nay trong tổng số vốn đăng ký đầu tư 331 triệu USD thì riêng tập đoàn TSQ đã đăng ký 2 khoản lớn là 60 triệu USD để xây dựng toà tháp đôi 37 tầng trên diện tích 1,1 hecta và đầu tư xây dựng "Làng Việt kiều châu Âu" gồm những khu biệt thự và liền kề trên diện tích 12,5 hecta với 63 triệu USD. Khu đô thị mới Mỗ Lao động thổ ngày 7/12/2005 là một món quà đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tây, dự kiến năm 2007 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Riêng khu "Làng Việt kiều châu Âu" cũng được khởi công xây dựng trong tháng 12/2005. Vậy là không lâu nữa, Hà Tây sẽ có một khu đô thị tầm cỡ quốc tế, chẳng những làm đẹp thêm bộ mặt tỉnh nhà mà góp phần làm thay đổi diện mạo vùng ven thủ đô Hà Nội. Riêng bà con cộng đồng Ba Lan và các nước châu Âu nay mai sẽ có một "Làng" những người con xa xứ về quê hương được sống trong một không gian hiện đại, chỉ cách trung tâm Hà Nội có 10km, kẹp giữa hai đại lộ là quốc 6 và đường Láng Hạ kéo dài. Với những điều kiện như vậy, giá chuyển nhượng lại rất mềm so thời điểm này nên hầu hết các lô đất biệt thự và liền kề đa số bà con Việt kiều đã đăng ký.
Hôm động thổ Khu đô thị Mỗ lao, anh Trường, đại diện của Ban lãnh đạo Tập đoàn TSQ tỏ ra rất xúc động nói là cả tỉnh uỷ, UBND Hà Tây hết sức ủng hộ, nên công việc sẽ suôn sẻ. Việc giải phóng mặt bằng cơ bản đã xong, ngoài bồi thường thiệt hại cho bà con ở đây, TSQ còn hỗ trợ cho việc chuyển đổi nghề và ổn định sản xuất, sẽ sử dụng hàng ngàn lao động đã qua đào tạo...
(Theo Tạp chí An Ninh )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline0902 424 114